การจูนกล่องหลักสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในกับรถยนต์ของคุณได้อย่างไร

เมื่อคุณซื้อรถที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดคุณอาจสมมติว่าอยู่ในสภาพที่ดีที่สุดปรับแต่งได้อย่างลงตัวและพร้อมที่จะมอบประสิทธิภาพสูงสุดในนาทีที่คุณขับออกจากผู้จัดจำหน่าย น่าเศร้าที่คุณจะเข้าใจผิด ในความเป็นจริงเกือบทุกรถใหม่ที่ขายให้กับสาธารณะได้รับการปรับระดับความตั้งใจให้อยู่ในระดับที่ดีกว่าขีดความสามารถที่แท้จริง แต่คุณสามารถกู้คืนศักยภาพที่หายไปของรถผ่านสิ่งที่เรียกว่า การจูนกล่องหลัก

ชุดควบคุมเครื่องยนต์หรือ ECU คือสมองที่อยู่เบื้องหลังเครื่องยนต์ของรถ จะควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ผ่านโปรแกรมซอฟต์แวร์หรือ “แผนที่” ที่สอดคล้องกับแง่มุมต่าง ๆ ของระบบเชื้อเพลิง เช่นเดียวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ใด ๆ แผนที่ใน ECU สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แผนที่ ECU มาตรฐานถูกออกแบบมาเพื่อลดระดับกำลังของเครื่องยนต์แทนการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน นี้อาจดูเหมือนเป็นสิ่งที่แปลกสำหรับผู้ผลิตยานพาหนะจะทำหรือการจูนกล่องหลัก แต่มีเหตุผลเบื้องหลัง

ยานพาหนะที่มีไว้สำหรับการขายทั่วไปทั่วโลกต้องมีการทำงานอย่างเพียงพอในหลายประเทศเท่าที่จะเป็นไปได้ ต้องสามารถใช้งานได้กับเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพไม่ดีทนสภาพแวดล้อมที่รุนแรงและทำงานได้ดีโดยให้บริการน้อยที่สุด อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับแต่งและมีประสิทธิภาพสูงอาจเสียหายหากอยู่ภายใต้การรักษาเช่นนั้น นั่นเป็นเหตุผลหนึ่งว่าทำไมผู้ผลิตรถยนต์จึงต้องปรับแต่งเครื่องยนต์ในรถที่ใช้ในตลาดทั่วไป เป็นการประนีประนอมเพื่อให้แน่ใจว่ารถทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือสำหรับผู้บริโภคโดยเฉลี่ยในสภาพที่น้อยกว่าที่เหมาะสม

แต่ถ้าคุณอาศัยอยู่ในประเทศที่มีเชื้อเพลิงเกรดสูงกว่าและคุณสามารถดูแลรักษารถยนต์ของคุณได้ดีคุณสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถของเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มที่โดยทำซ้ำ ECU คำว่า จูนกล่องหลัก หมายถึงการเขียนทับแผนที่เครื่องยนต์เดิมด้วยแผนที่ที่แก้ไขซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญเชื้อเพลิง แผนที่ใหม่ปรับเทียบความดันน้ำมันเชื้อเพลิงความดันเพิ่มเทอร์โบช่วงหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงระยะเวลาเชื้อเพลิงและปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผลต่อกำลังเครื่องยนต์และการปล่อยมลพิษ

การหมุนเวียน ECU เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเพิ่มประสิทธิภาพในรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ทำอย่างถูกต้องโดยมืออาชีพที่ผ่านการรับรองแล้วโปรแกรมจูนกล่องหลัก ช่วยให้คุณมีกำลังและแรงบิดมากขึ้นจากเครื่องยนต์ในขณะที่ลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวนของการปรับปรุงจะแตกต่างกันไปตามแต่ละรุ่น นอกจากนี้ยังแตกต่างกันไปตามประเภทของการ remap – คุณสามารถตัดสินใจว่าคุณต้องการ ECU remapped เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดหรือเพื่อประหยัดเชื้อเพลิงที่ดีที่สุด ช่างผู้ดำเนินการงานสามารถให้คำแนะนำแก่คุณเกี่ยวกับสิ่งที่คาดหวังจากยานพาหนะเฉพาะของคุณ

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://th-th.facebook.com/9THRACINGSHOP


Comments are closed.