อนาคตของเทคโนโลยี ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

 

เทคโนโลยีเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไปข้างหน้า ซึ่งมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว รวมทั้งทุกๆ การพัฒนายังมีผลกระทบอย่างกว้างขวางต่อสถานที่ และวิธีการท่องเที่ยว อีกทั้งวิธีการจองการเดินทางและบริการ อื่นๆ เทคโนโลยีถูกผสมกลมกลืนกับชีวิตประจำวันของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาต่างๆ เช่น การเพิ่มขึ้นของโทรศัพท์มือถือ Smart Phone และ Tablet ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ เทคโนโลยีจึงมีบทบาทในอนาคตอย่างมาก ในการยกระดับประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวของนักเดินทาง

บริการบอกตำแหน่งสถานที่ (Location-based services) ช่วยยกระดับให้กับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งผู้ใช้บริการและผู้ประกอบการ สามารถค้นหาตำแหน่งของสถานที่ปลายทาง พร้อมกับสามารถติดตามและโต้ตอบกับนักท่องเที่ยวได้ ทำให้ทั้งสองฝ่ายได้รับข้อมูลที่ชัดเจนและแม่นยำกว่า ทำให้นักท่องเที่ยว พึงพอใจในบริการ

โลกปัจจุบันที่อยู่ในช่วงรอยต่อของการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ ตัวอย่างเช่น iPad ได้เปลี่ยนแปลงการนั่งใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะให้มาอยู่ในมือของผู้บริโภคแทน ธุรกิจที่สนใจในเทคโนโลยีแบบนี้ และสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างเต็มที่จะมีข้อดีเหนือกว่าคู่แข่งด้วยการเข้าถึงและการขยายความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและยั่งยืนกับลูกค้าแม้ว่าระบบเทคโนโลยีสารสนเทศจะมีการใช้กันอย่างกว้างขวางในภาคการท่องเที่ยว แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมในทุกภาคส่วน ตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมการบินที่ใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการ และทำให้การปฏิบัติการต่างๆ ง่ายขึ้น โดยเกิดข้อดีมากมาย แต่ในทางกลับกัน อุตสาหกรรมโรงแรมที่พักต่างๆ รวมทั้งผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวขนาดเล็กกลับสนใจระบบนี้น้อยกว่า อุตสาหกรรมโรงแรมและที่พักต่างๆ รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวขนาดเล็กกลับสนใจระบบนี้น้อยกว่า และเริ่มที่จะสนใจระบบนี้ไม่นานนัก ทั้งๆ ที่กว่าครึ่งศตวรรษมีการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง แต่จะเห็นได้ชัดว่ามีการเปลี่ยนแปลงเฉพาะภาคการท่องเที่ยวเท่านั้น รวมทั้งระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ยังคงเป็นกำลังขับเคลื่อนสำคัญในการเปลี่ยนแปลงด้วย ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวมีการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จะทำให้สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าที่นิยมใช้บริการผ่านทางระบบออนไลน์ และเทคโนโลยีสารสนเทศจะทำให้เราปรับตัวให้ทันต่อการแข่งขันในอนาคตได้

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี จะมาพร้อมกับปัญหาที่แก้ไม่ตกมาโดยตลอดนั่นคือ ความล้า สมัย ดังนั้นไม่ควรพยายามตามให้ทัน กับคลื่นความก้าวหน้า ของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอยู่ตลอด แต่ควรที่จะหาสาธารณูปโภคที่สามารถแข่งขันกันได้สูงสุดและมีความเป็นไปได้มากที่สุด ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถใช้เทคโนโลยีของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


Comments are closed.