อาการคันผิวหนังสาเหตุและการรักษา

คัน

 

สภาพผิวคันเป็นปัญหาของมนุษย์ในวัยชรา ไม่เพียงแต่สำหรับมนุษย์อย่างเราเท่านั้น แต่โลกของสัตว์ยังมีอาการคันที่ผิวหนังอีกด้วย น่าขบขันเสมอเมื่อเห็นม้าถูหลังหรือก้นกับเสาเพื่อบรรเทา นอกจากนี้เรายังพยายามหาทางบรรเทาด้วยการถูและขีดข่วนคันที่น่ารำคาญและส่วนใหญ่ทำให้แย่ลง ชื่อทางเทคนิคของอาการคันที่ผิวหนังคืออาการคัน และอาจมีสาเหตุมาจากแมลงกัดต่อยที่มีรอยแดงหรือปัญหาสุขภาพภายในที่ผิวหนังจะดูเหมือนปกติแต่จะยังคันอยู่

คันสาเหตุหลักที่ทราบกันดีคือ

คันซึ่งเป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง ปัญหาผิวจากแหล่งที่มาเหล่านี้ส่งผลกระทบถึง 3% ของประชากรโลกและมีลักษณะเฉพาะด้วยการลุกเป็นไฟเป็นระยะๆ โรคสะเก็ดเงินมีเกล็ดสีเงินและอาจอยู่ในหนังศีรษะหรือบริเวณผิวหนังหลัก การวิจัยทางการแพทย์ส่วนใหญ่ระบุว่ามีแหล่งที่มาในเซลล์เม็ดเลือดขาวที่โอ้อวด ซึ่งผลิตสารเคมีป้องกันมากเกินไป คนอื่นเชื่อมโยงกับอาหาร ไม่ว่าสาเหตุมาจากอะไร ผลกระทบนั้นน่าวิตกที่สุด

ผู้ประสบภัยต้องลองหลายวิธีตั้งแต่ครีมไปจนถึงอาหารเพื่อต่อสู้กับความเครียดทั้งหมด กลากเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของอาการคันที่ผิวหนัง คันสาเหตุของมันอาจมาจากพันธุกรรมและหรือการรับประทานอาหาร มักจะปรากฏที่รอยพับด้านในของหัวเข่าและข้อศอกในเด็กเล็กและที่คอหรือใบหน้าของทารก แนวทางปฏิบัติที่แนะนำสำหรับกลากคือการใช้สบู่และครีมที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นในผิวหนัง คันที่มีส่วนผสมของเซราไมด์คือมอยส์เจอไรเซอร์สายพันธุ์ใหม่ที่มีไขมันสมดุลย์เท่ากับผิวของคุณ จากการศึกษาพบว่ามันช่วยรักษากลาก และทุกคนที่มีผิวแห้งก็สามารถใช้ได้

สบู่ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะสบู่ก้อน จะทำให้ผิวแห้งคัน

น้ำยาทำความสะอาดแบบน้ำทำลายผิวได้น้อยกว่ามาก แต่มีน้ำยาทำความสะอาดแบบน้ำหลายประเภท ที่ดีที่สุดคือน้ำยาทำความสะอาดที่อุดมด้วยทำให้ผิวนวลที่แห้งผิวน้อยที่สุด ผู้ที่เป็นโรคเรื้อนกวางต้องการมอยส์เจอไรเซอร์ที่ดีซึ่งช่วยเติมเต็มการสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติจากผิวหนัง สิ่งสำคัญคือต้องมีมอยส์เจอไรเซอร์ที่ไม่ระคายเคืองหรืออยากเกาจะทำให้ผลดีเสียไป มอยเจอร์ไรเซอร์ที่ดีที่สุดคือสารที่มีกรดอัลฟ่าไฮดรอกซีที่ทำงานได้ดีกับผิวหนังที่เป็นสะเก็ด

เนื่องจากกรดอัลฟาไฮดรอกซีเป็นสารผลัดเซลล์ผิว คันเหล่านี้ทำงานได้ดีสำหรับผู้ที่เป็นโรคเรื้อนกวางเล็กน้อย เนื่องจากไม่มีส่วนผสมที่ระคายเคือง ไม่ควรใช้กับบริเวณที่มีผิวแตกเนื่องจากอาจแสบได้ นอกจากนี้ควรใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษหากใช้กับบริเวณใบหน้า ในบริเวณใบหน้าคุณควรทดลองใช้แอปพลิเคชั่นขนาดเล็กเพื่อวัดเอฟเฟกต์ก่อนใช้งานอย่างอิสระในบริเวณนั้น อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการคันที่ผิวหนังโดยเฉพาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องผิวหนังคือไรฝุ่นและละอองเกสรในอากาศรอบตัวเรา แม้ว่าเราจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงละอองเรณูได้ แต่ไรฝุ่นก็เป็นปัญหาในครัวเรือน เครื่องดูดฝุ่นที่ไม่มีรอยต่อที่ช่องระบายอากาศจะปั่นไรฝุ่นหลายพันตัวขึ้นไปในอากาศในบ้าน สอบถามที่ https://www.kayucream.com/itch


Comments are closed.